ทำไมกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น 40 ปี ไม่เปลี่ยนดีไซน์

           กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เป็นกระเป๋าที่ออกแบบมาไว้ใช้ใส่หนังสือเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่าง ๆ สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมชาวญี่ปุ่น กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นกลายเป็นเอกลักษณ์ของนักเรียนญี่ปุ่นที่คนทั่วไปเห็นจนชินตา เพราะช่วงเปิดเทอมจะเห็นเด็ก ๆ ญี่ปุ่นสะพายกระเป๋าที่เป็นแบบเป้สะพายหลังนี้ทุกคนจนเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของเด็กนักเรียนไปเลย
                พอเด็กชาวญี่ปุ่นเริ่มโตพอที่จะเข้าโรงเรียนได้ ปู่ย่าตายายจะแย่งกันซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นเป็นของขวัญให้กับหลานจนกลายเป็นประเพณีที่ยึดถือต่อกันมาในทุก ๆ ปี แม้กระเป๋าจะมีราคาค่อนข้างแพงแต่เด็กญี่ปุ่นทุกคนก็จะต้องมีกระเป๋ากันคนละใบเพื่อไปโรงเรียน
                ดีไซน์ของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นนั้น ถ้าย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยแรกที่เริ่มใช้กันในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคเอโดะจะเป็นแบบเดียวกับที่พวกทหารราบใช้แบกสัมภาระกันในระหว่างช่วงทำสงคราม จนต่อมาถึงมีการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบหนาทรงกล่องเหลี่ยมแบบในปัจจุบัน และตลอดมาหลายสิบปีดีไซน์ของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนไปเลย รูปทรงหลัก ๆ ของกระเป๋ายังคงเหมือนที่นักเรียนประถมใช้กันเมื่อ 40 ปีก่อน


เหตุผลที่ดีไซน์ของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย นั่นก็เป็นเพราะการออกแบบรูปแบบของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นที่ทำให้เหมาะกับการใส่หนังสือเรียนที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำให้หนังสือไม่ยับ รูปทรงกล่องเหลี่ยมมีการกระจายน้ำหนักของของด้านในให้ทั่วไม่หนักไปด้านใดด้านหนึ่ง ด้านในมีการแบ่งช่องเก็บของทั้งด้านหน้าและด้านข้าง สายสะพายก็มีขนาดกว้างพอที่จะรองรับน้ำหนักของกระเป๋าได้สบายโดยที่ไม่กดทับไหล่หรือบ่า ขนาดพอเหมาะกับรูปร่างของเด็กนักเรียน คุณภาพของวัสดุที่ใช้ซึ่งเป็นหนังแท้ แม้ช่วงหลังจะมีแบบหนังเทียมทำออกมาขายกันมากขึ้น แต่รูปแบบดั้งเดิมคือต้องเป็นหนังแท้ ซึ่งจะมีความทนทานมาก แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะสามารถใช้ได้ตลอด 6 ปี จนเด็กนักเรียนจบชั้นประถม 6 เลย ขั้นตอนการผลิตและการตัดเย็บก็ทำด้วยความพิถีพิถัน บางรุ่นเป็นแฮนด์เมดคือผลิตด้วยมือทุกขั้นตอน โดยมากแล้วผู้ผลิตจะรับประกันกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นให้นานถึง 6 ปีเต็ม

                อีกเหตุผลหนึ่งก็อย่างที่เรารู้จักชาวญี่ปุ่นกันดี ซึ่งจุดเด่นคือหัวอนุรักษ์นิยม ชาวญี่ปุ่นจะยึดมั่นและยึดถือวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและดั้งเดิมที่สืบต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นก็เปรียบเสมือนวัฒนธรรมอีกรูปแบบหนึ่งของชาวญี่ปุ่นที่ยึดถือปฏิบัติสำหรับนักเรียนสืบต่อกันมานับเป็นร้อยปี แม้แต่ประเพณีการซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นให้กับบุตรหลานก็ยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

           
              ปัจจุบันดีไซน์กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นไม่ได้ถูกใช้แค่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น แต่ด้วยความทนทาน รูปลักษณ์ที่สวยงาม รวมถึงจุดเด่นในเรื่องการใช้งานก็ทำให้กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นกลายเป็นแฟชั่นที่ฮิตกันไปทั่วในหมู่วัยรุ่นหญิงทั้งภายในประเทศญี่ปุ่นเอง รวมถึงเป็นกระแสแฟชั่นฮิตกันไปทั่วโลกด้วย

# กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์