4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

      เด็กประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างจะมีความอดทนอดกลั้น แข็งแรง มีระเบียบวินัยมากกว่าเด็กๆ บ้านเรา ทั้งนี้เพราะไม่เพียงแต่ระบบการเรียนซึ่งสนใจกับการเรียนการสอน อีกทั้งการให้ความสำคัญแก่เด็กๆ ของผู้เกี่ยวข้อง แม้กระทั่งข้าวของเครื่องใช้เล็กๆ น้อยๆ เช่น กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ก็นับว่าเป็นต้นแบบที่แสดงถึงความต่างของการเอาใจใส่ได้อย่างยิ่ง  ซึ่งบทความนี้เป็นจุดต่าง 4 ข้อของเป้เด็กนักเรียนไทยและ กระเป๋ารันโดะเซรุ

เครดิต : Rakuten Japn

1.ความคงทน 
กระเป๋าเด็กนักเรียนชาวไทยซึ่งโรงเรียนทำเองหรือเลือกหาทั่วไป ส่วนใหญ่จะใช้ผ้า 660D หรือผ้าPolyester ใช้เป็นวัตถุดิบของกระเป๋าสะพาย โดยเมื่อไหร่ที่นักเรียนประถมนำไปสะพายมักจะใช้ได้แค่เพียง 2-3 ปี ก็ขาด เสียหาย โดยเฉพาะตำแหน่งสายสะพายเป้กับซิปเปิดปิดเป้ เป็นส่วนที่พังได้ง่ายที่สุด เพราะเด็กในวัยเต็มไปด้วยความคึกคะนอง พร้อมทั้งซิปกระเป๋าสะพายเองต้องใช้งานสม่ำเสมอ ถ้าหากวัสดุไม่ดีหนทางพังเสียหายเป็นไปได้มากเช่นกัน ซึ่งแตกต่างจาก กระเป๋ารันโดะเซรุ ซึ่งมีการเลือกใช้หนังมาเป็นวัตถุดิบตัวกระเป๋า การดีไซน์และผลิตเน้นหนักไปที่ความทนทาน ประณีต ด้วยเหตุว่ากระเป๋ารันโดะเซรุจะโดนใช้ตั้งแต่ ป.1 กระทั่งสำเร็จการศึกษาในป. 6 โดยที่เกือบจะปราศจากการเปลี่ยนกระเป๋าสะพายเลย
  
2.การออกแบบรับรูปร่าง 
ทั้งนี้จากการวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่านักเรียนประถมเมืองไทยหามตำราไปโรงเรียนถัวเฉลี่ย 6 กิโล โดยที่น้ำหนักตัวถัวเฉลี่ยของเด็กไทยอยู่ประมาณ 30 กก.เท่านั้น นับว่าเป็นน้ำหนักของเป้ซึ่งมากเกินมาตรฐานสาธารสุข ซึ่งกำหนดเอาไว้ว่าไม่เกินกว่า 10% ของน้ำหนักตัวนักเรียน นี่เองอาจเป็นสาเหตุขึ้นรถลงเรือลำบาก อาจเกิดอันตรายรวมทั้งยังโทษแก่สุขภาพกระดูกสันหลังของเด็กๆ อีกด้วย
 ขณะที่พ่อแม่บางท่านเลือกกระเป๋าชนิดที่มีล้อลากให้ลูก ซึ่งสร้างความไม่สะดวกกับเด็กนักเรียน แตกต่างจาก กระเป๋ารันโดะเซรุ ชัดเจน ทั้งนี้เพราะนักเรียนในอายุวัยนี้ต้องการเสรี เป้ลากจูงถือเป็นตัวภาระของเด็ก และสถานที่ต่างๆ ไม่ได้มีทางลาดรองรับ ตอนพบบันไดต้องยกถือขึ้น และนั่นเองส่งผลให้ยากลำบาก บางครั้งพ่อแม่เลือกซื้อกระเป๋าไฮบริดที่สะพายได้ลากได้ และนั่นเป็นการเพิ่มเติมน้ำหนักกระเป๋าโดนไม่ตั้งใจ  แม้ว่ายุคปัจจุบันนักเรียนประเทศไทยจะนิยมเป้มากขึ้น ถึงกระนั้นกระเป๋าเป้แบรนด์ไทยๆ  มักจะเป็นกระเป๋าโรงงาน ซึ่งมีการผลิตแบบล็อตใหญ่ๆ เพื่อให้ระดับราคาขายถูกที่สุด เหตุฉะนี้ การดีไซน์จึงไม่ได้ให้ความสำคัญต่อคุณภาพอย่างที่ควร กระเป๋านักเรียนบางใบไม่มีเบาะอ่อนนุ่มรองรับบริเวณสันหลังกับสายเป้หรืออาจจะมีก็บางมากเกินไป ใช้ฟองน้ำที่มิได้คุณภาพ ครั้นถูกใช้งานผ่านไป 1-2 ปี สายสะพายยุบทำให้คุณหนูๆ เกิดอาการเจ็บปวดหัวไหล่ได้ ต่างจาก กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่มีการออกแบบที่ซับซ้อน มุ่งเน้นความสะดวกกับความปลอดภัยเป็นสำคัญ ยิ่งไปกว่านี้ยังเป็นกระเป๋าสะพายที่เหมาะสำหรับการหยิบมาใส่เอกสารขนาด A4 อย่างมาก โดยเหมาะเอามาใช้สำหรับนักเรียนของไทย เนื่องจากปัจจุบันนี้หลายโรงเรียนมีการใช้ชีทในการเรียนการสอนแทนที่หนังสือกันเพิ่มขึ้น

 3.ทางFashion 
สำหรับแง่Fashionแทบไม่ต้องวิเคราะห์ เป้ประเทศไทยจะเน้นโทนสีเข้ม หรือว่าธีมสีที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของโรงเรียน ซึ่งนับว่าเป็นการจำกัดจินตนาการของเด็กๆ อยู่แต่ในกรอบระเบียบที่เข้มงวดเกินพอดี ทั้งๆ ที่เรื่องกระเป๋าสะพายน่าจะเป็นเรื่องที่ควรจะอนุโลมได้ ด้วยเหตุว่าเป้ที่สวยงามเป็น Fashion อย่าง กระเป๋ารันโดะเซรุ ไม่ได้ส่งผลให้เด็กเกิดความเบื่อ แต่สร้างความร่าเริง ช่วยให้เด็กอยากสะพายกระเป๋าสะพายมาเรียนเป็นประจำ นับว่าเป็นสิ่งกระตุ้นการเรียนที่มีประสิทธิภาพอย่างกนึ่ง

4.สนนราคา 
กระเป๋าสะพายของไทยมีจุดเด่น คือ มีสนนราคาซึ่งย่อมเยา ซึ่งกระเป๋าเนื้อผ้าดีๆ  มีระดับราคาแค่เพียง ไม่เกิน 700 บาทเท่านั้น ต่างจาก กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่มีสนนราคามักจะสูง แม้ว่าคุณสามารถสั่งซื้อได้ในระดับราคา เริ่มต้นที่ 3-4 พันบาท อย่างไรก็ดีครอบครัวญี่ปุ่นส่วนมากมักจะเลือกกระเป๋ารันโดะเซรุในระดับราคาถัวเฉลี่ย1 หมื่นบาท ในส่วนกระเป๋ารันโดะเซรุเกรดดีๆ ระดับราคาจะมากถึง 3-6 หมื่นบาทนั้นเลย แต่อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการประเทศญี่ปุ่นมีชื่อเสียเชื่อได้ด้านคุณภาพ การตัดเย็บอย่างใส่ใจหรือละเอียดลออ ซึ่งรับรองได้ว่าคุ้มค่าคุ้มราคากับเงินซึ่งท่านจ่ายไปอย่างแน่แท้
  

     อย่างไรก็ดีซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อกระเป๋าเป้ของไทยหรือ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น สิ่งสำคัญนั่นก็คือการตัดทอนน้ำหนักสัมภาระในเป้มิให้มากเกินเกณฑ์ที่กำหนด พ่อแม่ต้องสนใจในการจัดสัมภาระ จัดตารางสอนของเด็ก ควรเลือกใส่แต่เครื่องใช้ซึ่งจำเป็นในแต่ละวัน เพื่อปกป้องรักษาปมปัญหาการสะพายกระเป๋าสะพายที่หนักมากเกินไปจนมีผลกระทบกับการพัฒนาการได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์