จุดกำเนิดกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จากอดีต จนถึงปัจจุบัน



            ญี่ปุ่น คือประเทศซึ่งขึ้นชื่อด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งน่ารักคิขุอาโนเนะ  มาตรฐานค่อนข้างประณีตพร้อมทั้งน่าใช้อย่างยิ่ง แม้กระทั่ง กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่มีเอกลักษณ์ที่ผู้ใดก็ตามถ้าได้เหลือบเห็นสามารถเข้าใจได้โดยทันทีทันใดว่า นี่แหละคือสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ดีถ้าหากท่านกำลังสนใจซื้อ กระเป๋า Randoseru ต้องทราบ 3 สิ่งซึ่งน่าสนใจเกี่ยวข้องกับพวกมัน
  
1.จุดกำเนิดจากกระเป๋าเป้ทหาร 
           กระเป๋ารันโดะเซรุ มีจุดเริ่มต้นรากคำคัพท์ภาษาดัตช์ว่า “randsel” หรือ “rantsel”  ซึ่งหมายความว่าเครื่องแบกใส่หลังของนักไต่เขา จากนั้นถูกหยิบมาใช้บรรจุข้าวของเครื่องใช้ของทหาร ซึ่งเวลาเปล่งเสียงในแบบญี่ปุ่นจำเป็นต้องเติมพยางค์ do เข้าไป ส่งผลให้เป็นที่มาคำเรียกประเป๋าว่า รันโดะเซรุ นั่นเอง 
          กระเป๋ารันโดะเซรุ มีราคาตั้งแต่ 4,000 บาทไปจนถึง 20,000 บาท ขณะที่กระเป๋าไฮโซบางรุ่นมีสนนราคาหลักแสนบาทก็มี แม้ว่าสนนราคาค่อนข้างจะต่างกันอย่างมากมาย ถึงกระนั้น กระเป๋ารันโดะเซรุ ทุกตัวจะมีพื้นฐานรูปร่างอย่างเดียวกัน โดยมีรูปทรงเป็นเป้ทรงสี่เหลี่ยม มีสายสะพายติดข้างหลัง ด้านในกระเป๋าสะพายสามารถแบ่งเป็น 2 ช่องใหญ่ๆ  ซึ่งช่องบรรจุที่กว้างที่สุดใช้สำหรับใส่ตำรา ส่วนช่องใส่ของขนาดเล็กข้างหน้าเอาไว้ใส่กระดาษ A4 และเครื่องใช้อื่นๆ มีแผ่นปิดยาวด้านหน้าเป้ ตัวล็อคกระเป๋าวัสดุโลหะปรากฏที่ก้นกระเป๋า 
          Randoseru  อาจเรียกได้ว่าเป้แบบ Gakushuin ก็ได้เช่นกัน เพราะในปี 1885 โรงเรียน Gakushuin เป็นโรงเรียนผู้ดีประกอบกับมีการศึกษาเล่าเรียนตามระบบสไตล์ทหาร ผู้เรียนจะได้รับฝึกให้มีสรีระซึ่งแข็งแรง โดยรวมทั้งการขนสัมภาระมาโรงเรียนด้วยตนเอง ถึงได้มีนักเรียนหนึ่งคนได้{คิดค้น|สร้างสรรค์กระเป๋าเพื่อที่จะใช้งาน จากนั้นทางสถานศึกษาเห็นจึงถือกำเนิดความคิดว่า ถ้าหากให้เด็กนักเรียนสะพายสัมภาระไว้ที่ส่วนหลังเขาทั้งหลายมือสองข้างก็จะสามารถใช้งานได้อย่างอิสระ จึงเป็นที่มาของการริเริ่มคิดค้นรูปแบบ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ทรงมาตรฐานขึ้นมา และการที่ใช้คำว่า Randoseru อาจจะหมายถึงเป้แบบเหล่าทหารที่มีดีไซน์จากยุโรปก็ได้
 และต่อจากนั้น สถานศึกษาต่างๆ ก็ตั้งต้นปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตามในระยะแรกๆ มักใช้งานแพร่หลายอยู่ตามหัวเมืองสำคัญ อย่างเดียว นักเรียนชนบทหรือเขตชานเมืองยังคงใช้งานห่อผ้าในการปกป้องตำรา กระทั่งภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง สังคมญี่ปุ่นเริ่มมีฐานะที่ร่ำรวยขึ้น กระเป๋ารันโดะเซรุ จึงกลับกลายที่นิยมไปทั่วกัน อย่างไรก็ดีแม้ในช่วงต้น 1960s กระเป๋า randoseru จะเป็นสิ่งที่สำคัญของนักเรียนประถม แต่ปัจจุบันนี้ กระทรวงศึกษาของประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้กำหนดให้นักเรียนประถมทุกคนจำเป็นต้องใช้งาน กระเป๋าลักษณะนี้

2.ต้องสั่งผลิตก่อนเรียน 
           ทั้งนี้ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น randoseru เป็นโปรดักซ์ทำมือที่ทำจากมือคน ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ชาวญี่ปุ่นจำเป็นต้องสั่งผลิตกระเป๋ารันโดะเซรุใหม่แต่เนิ่นๆอย่างน้อย 6 เดือน ก่อนที่จะริเริ่มปีการศึกษา ในประเทศญี่ปุ่นนั้น โรงเรียนประถมจะเริ่มการเรียนการสอนประมาณเดือน เมษายน ดังนี้ ยอดการสั่งผลิตกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นจะเยอะอย่างมากมายในระยะเดือน พ.ย ก่อนหน้า 5-6 เดือน พร้อมทั้งหลังจากที่นักเรียนเรียนจบประถม 6  ก็สามารถจ้างช่างเอากระเป๋าใบเก่ามาrecycleกลายเป็นกระเป๋า randoseru ขนาดจิ๋วเพื่อใช้เป็นที่ระลึกได้ด้วย

3.น้ำหนักทั่วๆ ไปเฉลี่ย 1 กิโลกรัมเท่านั้น
            แต่เดิมนั้น กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น Randoseru ได้รับผลิตจากหนังสัตว์หรือหนังหมู อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้เยอะกว่า 70% เป็นหนัง PUที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า Clarino เป็นหนัง PU ที่ถูกคิดค้นเมื่อปี ค.ศ.1965 โดยบริษัท Kuraray Co. Ltd จุดดีเด่นๆ ของวัตถุดิบชนิดนี้ ดังนี้ มีขนาดน้ำหนักที่เบายิ่งกว่าหนังสัตว์ทั่วไป โดยถึงแม้ปัจจุบันนี้ กระเป๋ารันโดะเซรุ มีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมรวมทั้งสัดส่วนซึ่งต่างไปจากเดิมเพื่อใส่เอกสารขนาด A4 ได้อย่างดี แม้กระนั้นขนาดน้ำหนักโดยเฉลี่ยของกระเป๋าทั่วๆ ไปนั้นจะตกอยู่ราว  1.1-1.2 กิโลกรัมเท่านั้น ในส่วนบางรุ่นมีน้ำหนักแค่เพียง 800 กรัม เท่านั้น

            ปัจจุบันนี้ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น มีสีสันให้คุณได้เลือกซื้อมากมายนับไม่ถ้วน เป็นที่ประทับใจของเด็กๆ อย่างยิ่ง ปี ค.ศ.2010 ค้นพบว่าเป้สีดำซึ่งเป็นโทนสีclassicสามารถที่จะจำหน่ายให้กับเด็กชายได้แค่เพียง ร้อยละ 60 เท่านั้น  ซึ่งลูกๆ ท่านบางคนเริ่มหันไปเลือกซื้อสีน้ำเงิน สีกรม สีฟ้า โทนสีน้ำตาลแก่และสีเขียวแทนที่ ในส่วนเด็กผู้หญิงโดยมากตัดสินใจเลือกสีชมพู สีพาสเทส สีฟ้า สีม่วง ขณะเดียวกันมีแค่เพียง ร้อยละ 22  เท่านั้นที่เลือกซื้อธีมสีแดงซึ่งเป็นสีคลาสสิกเริ่มแรกของเด็กหญิง
เครดิตจาก >>> http://www.bag99.info/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์