มาทำความเข้าใจ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น กันเถอะ

ต้นกำเนิด กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

 เพราะว่าพื้นฐานชาวญี่ปุ่นมักจะมีอุปนิสัยเปิดรับขนมธรรมเนียมจากประเทศอื่นๆ แล้วนำเปลี่ยนแปลงปรับแต่งให้ดีกว่า แม้แต่ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ทั้งนี้ชื่อ รันโดะเซรุ มีรากมาจากคำว่า ransel ในภาษาฮอลแลนด์ ที่หมายความว่ากระเป๋าข้างหลัง
 กระเป๋ารันโดะเซรุ เข้ายังญี่ปุ่นหนแรกช่วง 1900s ก่อนที่จะโดนเอามาใช้เป็นเครื่องกระเป๋าสะพายของเด็กนักเรียนประถม ขณะเดียวกันได้รับความนิยมแพร่สะพัดในช่วงปลายของศตวรรษที่ 20  กระทั่งเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายส่วนตัวของเด็กประถม เพราะเด็กๆ จะตั้งต้นใช้งาน รันโดะเซรุ ตั้งแต่อายุ 6 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ต้องเข้าเรียนชั้นประถมศึกษา จากนั้นใช้กระเป๋ารันโดะเซรุใบเดียวจนกระทั่งเสร็จชั้นประถม 6 หรือ ต้องสะพายติดต่อเป็นเวลาถึง 6 ปีนั่นเอง โดยปรกติตามธรรมเนียมตามเดิมเด็กผู้หญิงจะใช้ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น Randoseru ธีมสีแดง ส่วนเด็กผู้ชายจะใช้งานรันโดะเซรุธีมสีดำ สำหรับสะดวกในการแบ่งแยกข้าวของตามเพศของนักเรียน แต่อย่างไรก็ดีเมื่อไม่นานมานี้ผู้ประกอบการได้ดีไซน์สีสันกระเป๋ารันโดะเซรุมามากมายมากขึ้น ทำให้กระเป๋าชมพูกลับกลายโทนสีซึ่งเด็กๆ หญิงโดยส่วนมากชื่นชอบเลือกใช้ ส่วนเด็กชายจะเลือกโทนสีน้ำตาลแก่ สีกรม สีเขียวเข้ม หรือโทนสีดำ ตามลำดับ

รันโดะเซรุ กระเป๋าปฏิรูปชาติ

      กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น Randoseru ถือได้ว่าคือแอคเซสเซอรี่หนึ่งซึ่งสามารถช่วยสำหรับฝึกฝนเด็กประเทศญี่ปุ่นให้เจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากตามประเพณีนิยมฝั่งคุณปู่ย่า หรือคุณตาคุณยายมักจะเป็นคนซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นเพื่อของกำนัลมอบให้เด็ก ขณะเดียวกันจะใช้กระเป๋าสะพายใบนี้ตั้งแต่ ชั้นประถม 1 ไปจนกระทั่ง จบ ป 6  เลยทีเดียว ซึ่งมันคือการอบรมสั่งสอนให้เด็กนักเรียน รู้จักการใช้งานสิ่งของอย่างรับผิดชอบ ขณะที่ผู้ผลิตมักจะมีการการันตีผลิตภัณฑ์ตลอดระยะเวลา 6 ปี จนกระทั่งเด็กศึกษาเล่าเรียนจบประถมด้วย ทั้งนี้ กระเป๋าหนังสือแต่ละโรงเรียนจะไม่เหมือนกัน จึงส่งผลให้มันค่อนข้างจะเป็นแฟชั่นซึ่งหลากหลายแท้จริง และแต่ละโรงเรียนไม่ได้กำหนดให้ผู้เรียนต้องใช้ กระเป๋ารันโดะเซรุ แต่พวกมันกลับเป็นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
 หากมองย้อนมายังเมืองไทยแล้ว กระเป๋านักเรียนบ้านเราโดยส่วนมากมักเป็นเป้ที่โรงเรียนทำให้นักเรียนใช้ ดังนั้นมาตรฐานกระเป๋าจึงต่ำ การดีไซน์ไม่เน้นเรื่องมาตรฐานมาก เพราะต้องการผลิตกระเป๋าให้ได้ต้นทุนที่ถูกที่สุด ซึ่งพอเอามาใช้แบกหนังสือจำนวนมาก ก็มักจะมีผลต่อสุขภาพสรีระของนักเรียน นอกจากนี้วัตถุดิบผลิตยังไม่แข็งแรง เทียบเท่ากับ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น และหากใช้ไม่นานก็ขาด ชำรุดเสียหาย จำเป็นต้องซื้อหาใบใหม่เปลี่ยนสม่ำเสมอเป็นรายปี


      ด้วยเหตุผลนี้เอง กระเป๋านับว่าเป็นวาระแห่งชาติซึ่งคุณพ่อคุณแม่ โรงเรียน ไปจนถึงภาครัฐควรให้ความเอาใจใส่ยิ่งกว่านี้  ทั้งนี้เพราะเด็กเป็นฐานรากของชาติ ถ้าหากจำต้องแบกหามกระเป๋าสะพายที่ไม่ดี มีผลกระทบแก่ร่างกาย อาจจะส่งผลให้การศึกษาเล่าเรียนถดถอย เรียนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้คุณค่าคนในอนาคตต่ำต้อยไปด้วย เห็นแบบนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่อย่างเราๆ ท่านๆ สมควรหันมาเลือก กระเป๋ารันโดะเซรุ ให้ลูกๆ กันดีกว่า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์