ประวัติความเป็นมาของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

           คิดว่าทุกคนต้องเคยดูการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องโดราเอมอนกันแน่ ๆ และต้องเคยเห็นฉากที่โนบิตะตัวเอกของเรื่องวิ่งหน้าตั้งตอนเช้าไปโรงเรียนไม่ทัน หรือจะเป็นฉากที่โนบีตะเดินกลับมาจากโรงเรียนพร้อมกับชิซึกะ ถ้าเป็นฉากที่เกี่ยวข้องกับการไปโรงเรียนแล้วละก็จะเห็นโนบีตะสะพายกระเป๋านักเรียนอยู่เสมอ ๆ กระเป๋านักเรียนทรงกล่องเหลี่ยม ๆ แบบนั้นแหละเป็นหน้าตากระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นของเด็กนักเรียนชั้นประถมที่เราจะมาพูดถึงและทำความรู้จักกันในวันนี้

                กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น หรือที่เราเรียกเป็นภาษาญี่ปุ่นกันว่า “รันโดะเซรุ (randoseru)” ซึ่งเป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษาดัชต์ “ransel” ซึ่งหมายความถึงกระเป๋าแบบเป้สะพายหลัง กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นเริ่มมีการใช้กันในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยเอโดะ ในยุคที่วัฒนธรรมจากตะวันตกเริ่มแพร่เข้ามาในกองทัพญี่ปุ่น ทหารราบของญี่ปุ่นจะขนสัมภาระกันโดยใช้กระเป๋าเป้สะพายหลังแบบที่ชาวดัตช์ใช้กัน
                ในปี 1885 รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมกับโรงเรียนประถม Gakushuin ได้เสนอให้มีการเริ่มใช้กระเป๋าเป้สะพายหลังเป็นกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถม เป็นช่วงเดียวกับที่มีการส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนเดินมาโรงเรียนเองและถือกระเป๋านักเรียนเองด้วย มีการตั้งกฎห้ามการมาโรงเรียนโดยรถยนต์หรือรถสามล้อ ในช่วงแรกรูปแบบของกระเป๋าจะเหมือนเป้สะพายหลังที่ทหารราบใช้กันเพื่อเป็นการให้เกียรติเหล่าทหาร และหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นรูปแบบกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นทรงกล่องเหลี่ยม ๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
                ช่วงแรกโรงเรียนในญี่ปุ่นที่ก่อตั้งมานานเป็นแนวอนุรักษ์นิยมหน่อย ๆ จะมีข้อกำหนดสำหรับสีสันและรูปลักษณ์ของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เช่น นักเรียนหญิงให้ใช้สีแดง ส่วนนักเรียนชายให้ใช้สีดำเท่านั้น แต่ต่อมาข้อกำหนดเหล่านี้ก็ผ่อนคลายลงไป เลยมีการผลิตกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นสีสันสดใสไม่ว่าจะเป็น สีชมพู สีน้ำตาล สีน้ำเงิน สีเขียว หรือแม้กระทั่งแบบ 2 สี มาจำหน่ายกันมากขึ้น
                กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น มีขั้นตอนการผลิตหลายขั้นตอนที่ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพ วัสดุที่ใช้ผลิตมีทั้งหนังแท้และหนังเทียมซึ่งมีความทนทาน กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นสำหรับนักเรียนบางคนใช้ได้ทนทานจนถึงชั้นประถมปีที่ 6 เลยทีเดียว นั่นเป็นเหตุผลที่กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นรันโดะเซรุมีคุณภาพสูงมาก และเป็นประเพณีของชาวญี่ปุ่นที่ปู่ย่าตายายจะแย่งกันซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นให้เป็นของขวัญกับหลานเมื่อลูกหลานเริ่มเข้าเรียนหนังสือในโรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล

                ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมา กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ก็ได้กลายเป็นกระเป๋าแฟชั่นของหญิงสาวญี่ปุ่นทั่วไป ที่แม้ไม่ได้เป็นเด็กนักเรียนแล้วก็ใช้กันจนกลายเป็นแฟชั่น แม้แต่ดาราก็ใช้กัน และก็กลายมาเป็นกระเป๋าแฟชั่นที่ฮิตกันมากในประเทศอื่น ๆ ด้วยรวมทั้งประเทศไทยเรา

#กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

ข้อมูลเพิ่มเติม



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์