กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น

            ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปเอเชียตั้งอยู่ทางตะวันออกที่สุดของโลก เป็นประเทศแรกของโลกที่ได้เห็นดวงอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้า ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่นับย้อนไปเป็นพัน ๆ ปี มีวัฒนธรรมประเพณีหลายอย่างที่ดีงามสืบสานกันต่อมาจนถึงปัจจุบันเมื่อพูดถึงเอกลักษณ์หรือความเป็นตัวตนของประเทศญี่ปุ่น เรามักจะนึกถึงความเป็นชาตินิยม การจัดดอกไม้ พิธีชงชา ซูชิ เทมปุระ ซามูไร ชุดกิโมโน เสื่อทาทามิ ซากุระ มังงะหรือการ์ตูนญี่ปุ่น ซูโม่ เหล้า สาเก ซอสโชยุ เยอะเหมือนกันนะ สิ่งเหล่านี้เมื่อมีคนกล่าวถึงก็ทำให้นึกถึงประเทศญี่ปุ่นขึ้นมาทันทีเลย                มีอีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นได้เหมือนกัน คงไม่มีใครไม่เคยดูการ์ตูนโดราเอมอนแน่ ๆ และต้องเคยเห็นฉากที่โนบีตะสะพายกระเป๋าเป้ไปโรงเรียน กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นแบบที่โนบีตะสะพายนี่แหละที่กลายเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นไปซะแล้ว ถ้าใครเห็นกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นทรงแบบนี้ก็นึกได้เลยว่าเป็นกระเป๋านักเรียนที่นักเรียนในประเทศญี่ปุ่นใช้กันอย่างแน่นอน



กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เป็นกระเป๋าที่ใช้ใส่หนังสือเรียนและอุปกรณ์การเรียนสำหรับเด็กชั้นประถม รูปทรงของกระเป๋าจะมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนกระเป๋านักเรียนอื่น ๆ คือ มีรูปทรงเป็นกล่องเหลี่ยมและหนา ทำจากวัสดุที่เป็นหนังแท้และหนังเทียน (PU) มีขั้นตอนการตัดเย็บหลายขั้นตอนที่พิถีพิถันมาก ทำให้กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นนอกจากจะมีความเป็นเอกลักษณ์แล้ว ยังมีคุณภาพที่ดีมาก ใช้ได้ทนนาน คุ้มค่าคุ้มราคาอีกด้วย
     การที่กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น กลายเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ การที่โรงเรียนในญี่ปุ่นมีข้อกำหนดให้เด็กนักเรียนเดินมาโรงเรียนเองและต้องสะพายกระเป๋าใส่หนังสือและสัมภาระ เช่น กล่องข้าวด้วย มีข้อกำหนดห้ามไม่ให้ผู้ปกครองนั่งรถยนต์มาส่งนักเรียนที่โรงเรียนหรือแม้กระทั่งนั่งรถสามล้อมาส่ง เราเลยจะเห็นภาพที่ชินตาของเด็ก ๆ พร้อมกระเป๋าสะพายอยู่ด้านหลังเดินอยู่ตามท้องถนนตลอดตามทางเดินจากบ้านมาโรงเรียนในตอนเช้า และจากโรงเรียนกลับบ้านในตอนเย็น เหมือนว่าเราจะเห็นเด็กนักเรียนพร้อมกับกระเป๋าที่สะพายอยู่ด้านหลังตลอดเวลา และก็เป็นกระเป๋าแบบกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นอีกด้วย           กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ยังได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่ดีงามของประเทศญี่ปุ่น คือ การที่ปู่ ย่า ตา ยาย แย่งกันเตรียมซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นเป็นของขวัญให้กับหลาน ๆ เมื่อมีอายุถึงเกณฑ์เข้าโรงเรียนได้
         กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ในปัจจุบันเป็นนิยมกันมากขึ้นและมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นด้วย ใครที่ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นจะต้องหาซื้อกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นมาเป็นของฝากให้กับลูกหลานหรือญาติสนิทมิตรสหายกัน  



ข้อความที่เกี่ยวข้องกับเว็ปไซด์ : กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์