ด้วยเหตุผลอะไร กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น 40 ปี ไม่เปลี่ยนรูปแบบและการดีไซน์

กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เป็นกระเป๋าที่ออกแบบมาไว้ใช้ใส่แบบเรียนและอุปกรณ์การศึกษาต่าง ๆ สำหรับเด็กนักเรียนชั้นประถมชาวอาทิตย์อุทัย กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น กลับเป็นคุณสมบัติเฉพาะของนักศึกษาญี่ปุ่นที่คนทั่วไปมองเห็นจนชินตา เพราะขณะเปิดเทอมจะเห็นเด็กๆ  ญี่ปุ่น สะพายกระเป๋าที่เป็นชนิดเป้สะพายหลังนี้ทุกคนจนเปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของเด็กนักเรียนไปเลย  พอเด็กชาวญี่ปุ่น เริ่มเติบโตพอที่จะเข้าโรงเรียนได้ ปู่ย่า ตายายจะแย่งกันซื้อกระเป๋าหนังสือญี่ปุ่น เป็นของขวัญให้กับหลานจน เปลี่ยนไปเป็นขนบธรรมเนียมที่ยึดมั่นต่อกันมาในทุก ๆ ปี แม้กระเป๋าจะมีราคามักจะแพง แต่เยาวชนญี่ปุ่นทุกคนก็จะจำต้องมีกระเป๋ากันคนละใบเพื่อให้ไปโรงเรียน ออกแบบของ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นนั้น 



     ถ้าย้อนกลับมาไปตั้งแต่สมัยแรกที่บุกเบิกใช้กันในญี่ปุ่นตั้งแต่ ยุคเอโดะ จะเป็นชนิดเดียวกับที่พวกทหารใช้แบกสัมภาระกันในระหว่างระยะทำสงคราม จนต่อจากนั้นถึงมีการปรับเปลี่ยน เป็นแบบหนาทรงกล่องเหลี่ยม สไตล์ในปัจจุบัน และใช้โดยตลอดหลายสิบปีดีไซน์ของ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปเลย รูปร่างหลัก ๆ ของกระเป๋ายังคงเหมือนที่นักเรียนประถมใช้กันเมื่อ 40 ปีก่อน เหตุที่ออกแบบของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปเลย นั่นก็ก็เพราะว่าการออกแบบแบบของกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่ทำให้เหมาะสำหรับการใส่แบบเรียนที่เป็นทรงสี่เหลี่ยม ทำให้ตำราไม่ยับ รูปรูปร่างกล่องเหลี่ยมมีการเกลี่ยน้ำหนักของ ตำราเรียนด้านในให้กระจายทั่ว ไม่หนักไปฟากใดข้างหนึ่ง ด้านในมีการแบ่งช่องเก็บของทั้งด้าน หน้าและด้านข้าง สายสะพายก็มีสัดส่วนกว้างพอที่จะรองรับน้ำหนักของกระเป๋าได้สะดวกโดยที่ไม่กดทับไหล่หรือบ่า ขนาดพอเหมาะกับรูปร่างของเด็กๆ คุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ซึ่งเป็นหนังแท้ แม้ระยะหลังจะมีจำพวกหนังเทียมทำออก มาทำตลาดกันมากขึ้น แต่รูปแบบดั้งเดิมคือจำเป็นต้องเป็นหนังแท้ ซึ่งจะมีความทนมาก แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ก็ ถือว่าคุ้มค่า เพราะว่าสามารถใช้ได้ตลอด 6 ปี จนนักเรียนจบชั้นประถม 6 เลย

      กรรมวิธีการผลิตและการตัดเย็บก็ทำด้วยความละเอียดลออ บางรุ่นเป็นผลิตด้วยมือทุกขบวนการ โดยมากแล้วผู้ผลิตจะรับประกันกระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นให้ยาวนานถึง 6 ปีเต็ม อีกเหตุหนึ่ง ก็อย่างที่เรารู้จักชาวอาทิตย์อุทัยกันดี ซึ่งจุดหลักคือหัวอนุรักษ์นิยม ชาวอาทิตย์อุทัยจะยึดมั่น และถือมั่นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและเก่าแก่ที่สืบสานกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นก็เหมือน วัฒนธรรมอีกรูปแบบหนึ่งของชาวอาทิตย์อุทัยที่ถือมั่นปฏิบัติสำหรับนักเรียนสืบต่อกันมานับเป็นร้อยปี แม้แต่ประเพณีนิยมการซื้อ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ให้กับลูกหลานก็ยังคงประพฤติสืบต่อกันมาจนถึงทุกวันนี้

สมัยนี้ออกแบบ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ไม่ได้ถูกใช้แค่เฉพาะเจาะจงนักเรียนเท่านั้น แต่ด้วยความคงทนมาก รูปลักษณ์ที่สวยงาม รวมถึงจุดดีในเรื่องการใช้งานก็เป็นเหตุให้กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่นเปลี่ยนเป็นแฟชั่นที่เป็นที่นิยมกันไปทั่ว ในหมู่วัยหนุ่มวัยสาวทั้งในประเทศญี่ปุ่นเอง รวมทั้งเป็นกระแสแฟชั่นฮิตกันไปทั่วโลกด้วย

=====================================================
ติดตาม และอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.bag99.info

ติดต่อด่วน
คุณพิมพ์ LINE ID : @bag99



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์