เทคนิคสะพาย กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ที่ผู้ปกครองจะต้องสอนคุณลูกๆ

การปวดหลัง เจ็บต้นคอ สาเหตุอาจมาจาก กระเป๋านักเรียน

   อาการเจ็บก้านคอ บ่า ไหล่ของนักเรียนอาจจะมีเหตุมาจากการแบกสะพายกระเป๋าที่ผิดวิธี แม้ว่าพ่อแม่จะเลือก กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น Randoseru หรือว่ากระเป๋าสะพายยี่ห้ออื่นๆที่มีคุณภาพที่ดีหรือไม่ดีให้แก่พวกเขาก็ตาม แต่การฝึกสอนให้พวกเขาคุ้นเคยวิธีการสะพายกระเป๋าอย่างถูกวิธีเป็นประเด็นสำคัญอย่างมากมาย ไม่น้อยไปกว่ากันทีเดียว ซึ่งเราอยากขอเสนอแนะเทคนิคสะพาย กระเป๋าเป้นักเรียนญี่ปุ่น เพื่อป้องกันมิให้เด็กๆ ปวดเมื่อยหลังแด่คุณพ่อคุณแม่ได้เข้าใจกัน

 1.น้ำหนักกระเป๋าเป้นักเรียน ไม่ควรเกิน ร้อยละ 10 ของน้ำหนักตัว

     ทั้งนี้ กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดน้ำหนักเกินควร สายสะพายจะกดที่ส่วนบ่า สันหลังรวมทั้งหัวไหล่ ทำให้เกิดอาการเกร็งมัดกล้ามเนื้อในบริเวณหลัง ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุส่งผลให้เส้นโลหิตไม่อาจจะนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงระบบกล้ามเนื้อแถบนั้นได้ดี เด็กนักเรียน จะรู้สึกเมื่อยล้า ปวดหลัง ซึ่งถ้าเป็นบ่อยๆ  จะมีผลทำให้สันหลังคดเสียบุคลิกภาพได้ ยิ่งไปกว่านี้ขนาดน้ำหนักซึ่งมากยังเป็นโทษในเวลาระหว่างเดินทางโดยสารรถเมล์ ในขณะไปสถานศึกษา ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตของเด็กนักเรียนได้อย่างสูงทีเดียว ดังนี้ น้ำหนักของกระเป๋านักเรียนที่ดีตามหลักเกณฑ์ทั่วไปกำหนดว่า เด็กควรแบกหามเป้ที่หนักไม่เกิน 10% ของน้ำหนักตัว ตัวอย่างเช่น ถ้าหากเด็กๆ หนัก 40 โล ก็สมควรบรรจุข้าวของใน กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ไม่เกินกว่า 4 กิโล เป็นต้น

 2.ท่วงท่าการสะพายกระเป๋าเป้

     ทั้งนี้ รูปแบบการสะพายเป้ซึ่งไม่เหมาะ เช่น ต่ำกว่าเอว หรือสูงกว่าเอว หรือว่าการแบกระเป๋าเพียงข้างเดียว ก็มีผลให้ปวดหลังได้เหมือนกัน ดังนี้ ผู้ปกครองต้องอบรมสั่งสอนท่วงท่าสะพายเป้ โดยอย่าให้เป้มีตำแหน่งที่สูงหรือว่าเตี้ยเกินควร บั้นท้ายเป้สมควรอยู่บริเวณส่วนโค้งแผ่นหลังพอดี เหนือระดับเอวสัก 2 นิ้วคร่าวๆ ขยับสายสะพายให้พอดี ขณะเดียวกันเตือนกับเด็กๆ ว่าไม่ควรแบก กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ฝั่งเดียว ขณะที่ ควรจะฝึกหัดให้เดินตัวตรง ยืนวางน้ำหนักสองเท้า ไม่ก้าวเดินงอลำตัว ไม่เล่นโทรศัพท์มือถือหรือว่าจับโปเก่ม่อนระหว่างที่ก้าวเดิน พร้อมทั้งไม่ควรสะพายกระเป๋ารันโดะเซรุมากกว่า 2 ชม.

 3.เลือกกระเป๋านักเรียน มีคุณภาพ

     การตัดสินใจเลือกเป้ที่เซฟตี้ มีระบบรองรับสามารถช่วยสะพายก็อาจจะลดการเจ็บปวดหลังได้เช่นเดียวกัน ควรตัดสินใจเลือกกระเป๋าขนาดพอเหมาะพอควรกับตัวของเด็กๆ ขนาดสายเป้อย่าให้เล็กมากเกินไป เพราะว่าจะทำให้เจ็บหัวไหล่ ควรตัดสินใจเลือกสายขนาดประมาณ 6 เซนติเมตร เป็นต้นไป รวมทั้งต้องมีฟูกหรือฟองน้ำเสริมหนุนบริเวณหลัง ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถช่วยรับแผ่นหลังแล้ว ยังยับยั้งป้องกันสิ่งของมีคม ปากกา มีด หรือไม่ก็เครื่องมือการเขียน ทิ่มแทงหลังนักเรียน โดยสรรพคุณเหล่านี้มีอยู่ใน กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น เหล่านี้นั่นเอง นอกจากนี้กระเป๋านักเรียนควรมีสายรัดบริเวณหน้าอก เพื่อสามารถที่จะแจกจ่ายขนาดน้ำหนัก ไปยังส่วนต่างๆ พร้อมทั้งลดภาระของหลังด้วย 

 4.เลือกใส่แต่ของที่ต้องใช้งานเท่านั้น

      ข้อสำคัญ คือ การบรรจุแต่สิ่งของที่จำเป็นต้องใช้สะพายในแต่ละวันเท่านั้น ควรจะฝึกซ้อมให้ลูกๆ จัดกระเป๋าตามตารางสอนได้ ซึ่งเป็นวิธีลดความหนักเบาของกระเป๋าได้มีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากนี้การจัดกระเป๋าคือการฝึกฝนระเบียบวินัย ฝึกการวางแผน รวมทั้งฝึกความรอบคอบให้กับตัวเด็กนักเรียน ด้วย กรรมวิธีเรียงเครื่องใช้ก็จำเป็นไม่แพ้กัน สมควรแจกจ่ายน้ำหนัก กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ให้เท่ากันสองฝั่ง ของที่หนักสุดตัวอย่างเช่นพวกสมุดหนังสือเรียน ควรจะอยู่ใกล้หลังเรามากที่สุด ขณะเดียวกันจัดเรียงสิ่งของไม่ให้กลิ้งไหลไปๆ มาๆ ในเป้


         ทั้งนี้พ่อแม่หลายท่านไม่ใครใฝ่ใจประเด็น กระเป๋านักเรียน ของลูกๆ เท่าที่ควร นอกจากนี้สถานศึกษาได้ระบุให้ใช้งานเป้ที่ผลิตขึ้นมาเองอย่างไม่มีมาตรฐานก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งส่งผลเสียแก่สุขภาพอีกทั้งพัฒนาการของเด็กๆ ซึ่งโดยมากมักก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่หลัง กระดูกสันหลังรองรับน้ำหนักมาก เมื่อยล้าที่บ่าหรือไหล่ มีผลกระทบอาจะทำให้สันหลังได้เหมือนกัน ดังนี้แล้ว หันมาสนใจเลือกกระเป๋านักเรียนคุณภาพดีๆ อย่าง กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น ให้เด็กๆกันดีกว่า 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 ข้อแตกต่างของ กระเป๋ารันโดะเซรุ กับกระเป๋านักเรียนไทย

ทำไม กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น จึงได้รับความนิยม

รู้จักเนื้อผ้า กระเป๋าญี่ปุ่น Anello 5 แบบ สำหรับคนหลากสไตล์